Blog

/Blog

வியாச மனம்-10 (ஜெயமோகனின் முதற்கனல் நூலை முன்வைத்து..)

வியாச மனம் முதல் அத்தியாயத்தில் கைகேயி பற்றிய குறிப்பொன்று தந்திருப்பேன்.முற்றாக முழுதாக விதியின் கருவியாக மட்டுமே இருந்து தன்னிலையில் இருந்து தாழ்ந்து போகும் பாத்திரங்கள் வாசகனின் புரிதலுக்குள் சில சலுகைகளைப் பெறுகின்றன.இராமன் மீது அளவிடற்கரிய பாசம் கொண்ட கைகேயி மனம் மாறியது ஏன் என்ற கேள்விக்கு வெளிப்படையான காரணம் மந்தரையின் போதனை, ‘தீய மந்தரை இவ்வுரை செப்பலும் தேவி தூய சிந்தையும் திரிந்தது’ என்கிற கம்பன் அத்துடன் நிறுத்தாமல்,அரக்கர்களின் தீமையும் முனிவர்கள் செய்த அறமும் இராமனை கானகத்திற்கனுப்ப ...

திருவடி சரணம் அம்மா

ஒருபெண்ணைச் சொல்லும் போதோ  உன்னைத்தான் உவமை சொல்வார்  வரும்பொருள் எல்லாம் உந்தன்      விழிபடும்    மகிமை என்பார்  கருநிறம் கொண்ட மாலின்      கமலத்து மார்பில் நின்றாய்   திருவெனும் தேவி உந்தன்     திருவடி சரணம் அம்மா கடைந்தபாற் கடலை விட்டுக்  கிளம்பிய அமுதம் நீதான்  நடந்த காகுத்தன்  பின்னே  நடைபயில் சீதை நீதான்  உடைந்துபோய் அழுவோரெல்லாம்  ஒருவாறு தேருமாறு  அடைந்திடும்  ஊக்கம் நீதான்  அடையாத கதவம் நீதான் பொன்னிற மாதே நீயும்  புயல்வண்ணன் தோள்கள் சேர்ந்தாய்  செந்நிறக் ...

கலங்கரை விளக்கம் எங்கே?

கலங்கரை விளக்கம் எங்கே?       கல்வியின் கனிவு எங்கே? உலகுக்குத் தமிழர் மேன்மை உயர்த்திய செம்மல் எங்கே? குலவிடும் காந்தீயத்தின்       குன்றத்து தீபம் எங்கே? மலையென நிமிர்ந்த எங்கள் மகாலிங்க வள்ளல் எங்கே? என்னென்ன தொழிற்கூடங்கள்        எத்தனை கல்விச் சாலை பொன்பொருள் வாரித் தந்த        பெற்றிக்கோ எல்லை இல்லை மன்னர்க்கும் மன்ன ராக      மண்மிசை ஒருவர் வாழ்ந்தார் அன்னவர் அருட்செல் வர்தான்      ...

வியாச மனம்-9 (ஜெயமோகனின் முதற்கனல் நூலை முன்வைத்து..)

விசித்திர வீரியனை உற்சாகம் மிக்கவனாய் நோயின் தீவிரம் தொட முடியாத தொலைவில் நிற்பவனாய் முதற்கனல் சித்தரித்தாலும் அவன் உண்மையின் தீவிரமும் உணர்ச்சியின் தீவிரமும் ஆட்கொள்ளப்பட்டவன் என்று இரண்டு முக்கிய இடங்கள் நிறுவுகின்றன. அம்பைக்கு இழக்கப்பட்ட அநீதியறிந்து கொதித்துப் போகிற விசித்திர வீரியன்,அவள் தெய்வத்தன்மை எய்திய அதிமனுஷியாய்,தவம் செய்து சிவவரம் பெற்றவளாய் வீறுகொண்டலைவது கேட்டு அவளைத் தேடிப் போகிறான்.ஒரு பிடாரி சிம்மம் ஒன்றைக் கொன்றுண்ணும் காட்சிகண்டு அவளே அம்பையென்றறிந்து தன்னை பலி கொள்ளுமாறு மன்றாடுகிறான். அவளுடைய காலடியில் உறைவாளை ...

தேவியர் மூவர்

மலையரசி மாதங்கி மாதரசி அருளாலே மலைநாடு தனில்வந்து சேர்ந்தேன் கலையரசி வெண்கமலக் கவியரசி திருநாளில் கைகூப்பி அவள்பாதம் வீழ்ந்தேன் உலையரிசி தனில்தொடங்கி உயர்வரசு வரைவழங்கும் திருவரசி பதமலரில் தோய்ந்தேன் நிலையரசு தேவியரின் அருளரசு என்பதனால் நிமலையரின் கருணைகொண்டு வாழ்ந்தேன் மூன்றுபெரும் அன்னையரும் மோகனமாய் புன்னகைக்க மூளும்வினை ஓடிவிடப் பார்த்தேன் தோன்றிவரும் உத்தியிலே தொழிற்படுமென் புத்தியிலே தோகையரின் உந்துதலைப் பார்த்தேன் ஆன்றவரும் அறிஞர்களும் அன்பர்களும் பாராட்டும் அன்பினிலும் தாயரையே பார்த்தேன் ஏனெனக்கு இவ்வளவு ஏற்றமென எண்ணுகையில் எதிலுமவர் பெருங்கருணை ...

அபிராமி நீயெனது பக்கம்

 ஒருநூறு கதைபேசும் கண்கள்-உன் ஒளியிதழில் உருவாகும் பண்கள் கருவாகும் முன்பேநான் கண்டேன்-உனைக் காணத்தான் பலபிறவி கொண்டேன் செங்கமலம் போல்நான்கு கரங்கள்-அவை சிந்துகிற எல்லாமே வரங்கள் தங்கமுகம் பார்த்தாலே போதும்-எனத் தவமிருக்கும் ஒருநான்கு வேதம் கடவூரின் கோவிலிலே நின்றாய்-அமுத கடேசனுள்ளம் கண்வீச்சில் வென்றாய் உடலூரில் உயிர்தீபம் தந்தாய்-அதன் ஒளிபெருக என்னுள்ளே வந்தாய் தபவாணர் தேடுகிற பதங்கள் -என் துயர்தீர்த்து செய்கின்ற இதங்கள் அபிராமி நீயெனது பக்கம்-இனி அண்டாது ஒருபோதும் துக்கம் கண்சிமிட்டி நீபார்க்கும் பார்வை-அதன் கனமௌனம் இசைகூட்டும் கோர்வை ...
More...More...More...More...